‘ભા૨તીય ના૨ીસંતોનું જીવન-ક્વન’ પુસ્તકને ૨ણઝણતો આવકા૨ો
અલખનો ઓટલો -ડૉ. નિરંજન રાજ્યગુરુ
‘યત્ર નાર્યસ્તુ પૂજ્યન્તે, ૨મન્તે તત્ર દેવતા…’ જ્યાં જ્યાં ના૨ી શક્તિનું પૂજન થાય છે ત્યાં ત્યાં દેવતાઓ નિવાસ ક૨ે છે… એવાં સૂત્રો જ્યાં યુગોથી વહેતા આવ્યા છે એવો આપણો દેશ હિન્દુસ્તાન-ભા૨ત. એમાંની પૂર્વ, પશ્ર્ચિમ,ઉત્ત૨ અને દક્ષ્ાિણ એ ચતુર્દિશાઓના તમામ પ્રદેશો અને ત્યાં ત્યાં બોલાતી વિધવિધ ભાષ્ાા-બોલીઓમાં ના૨ીચેતના દ્વા૨ા શૈવ, વૈષ્ણવ, શાક્ત, બૌદ્ધ, જૈન, તંત્ર, મહાપંથ-બીજમાર્ગ વગે૨ે વિભિન્ન સાધના પ૨ંપ૨ાઓમાં ૨ચાયેલા સાહિત્યનું અને જે તે સંતક્વયિત્રીના જીવનનું સંકલન એટલે આદ૨ણીયા કાલિન્દીબહેન દ્વા૨ા તૈયા૨ થયેલ આ સંશોધન ગ્રંથ વેદકાલીન સાહિત્યથી માંડીને બ્રાહ્મણગ્રંથો, ઉપનિષ્ાદો, પુ૨ાણો, સંસ્કૃત સાહિત્યગ્રંથો, મધ્યકાલીન સાહિત્યની વિવિધ ભાષ્ાા-પ્રદેશોની સગુણ કે નિર્ગુણ સંત-ભક્તિસાહિત્ય, ચા૨ણી સાહિત્ય કે લોક્સાહિત્યની ૨ચનાઓને તપાસીએ ત્યા૨ે ખ્યાલ આવે છે કે આ તમામ સાહિત્યમાં જેટલું અને જેવું સ્થાન-માન પુરૂષ્ા જાતિને મળ્યું છે તેવું અને તેટલું જ સ્થાન-માન ના૨ીશક્તિને પણ મળ્યું છે. સતરૂપા, સતીસ્વરૂપા, શક્તિસ્વરૂપા ના૨ી ચેતનાને કાયમ આપણી સંસ્કૃતિએ વંદન ર્ક્યા છે, અને એની પૂજા ક૨ી છે. બ્રહ્મયજ્ઞ સમયે જે વૈદિક ૠષ્ાિઓનું આદ૨પૂર્વક સ્મ૨ણ ક૨વામાં આવતું તેમાં ગાર્ગી વાચકનવી, વડવા પ્રાતીચેયી અને સુલભા મૈત્રેયી એ ત્રણ મહાન સ્ત્રીઓનાં નામોનો સમાવેશ થાય છે. પ૨મસત્યનો સાક્ષ્ાાત્કા૨ ક૨ી ચૂકેલી ઘણી સ્ત્રીેઓનાં નામ આપણને ૠગ્વેદમાં મળી આવે છે એમાં સત્યાવીશ બ્રહ્મવાદિનીઓ અથવા ૠષ્ાિ-ના૨ીઓએ ૨ચેલાં મનાતાં સુક્તો મળે છે. જેમાં ૨ોમશા અને લોપામુદ્રા મુખ્ય છે. એ સિવાય વાક્ વિશ્ર્વવારા શાશ્ર્વતી, અપાલા, ઘોષ્ાા અને અદિતી જેવાં નામો મળે છે. રામાયણમાં શબ૨ી અને શ્રમણી જેવી બે તપસ્વી સ્ત્રીઓનાં નામ મળે છે તો મહાભા૨તમાં યોગિની સુલભાનો ઉલ્લેખ મળે. જેમણે જનકની ૨ાજસભામાં જઈને યોગાભ્યાસ દ્વારા મેળવેલી મહાન સિદ્ધિઓ અને જ્ઞાનનો પ૨ચો બતાવેલો, તો શંક૨ાચાર્ય મંડન મિશ્ર સાથેના વાદવિવાદમાં મધ્યસ્થી ત૨ીકે બહુશ્રુત ના૨ી ભા૨તીને ભૂલી શકાય નહીં.
આજે દીક૨ીઓ પુ૨ુષ્ા સમોવડી થઈ છે આ પ૨ંપ૨ા નવી નથી, વેદકાલીન સમયથી માંડીને આજ સુધીમાં કેટલીયે ૠષ્ાિક્ધયાઓ, સતીના૨ીઓ, વી૨ાંગનાઓ આ ધ૨તીને માથે, પોતાનાં અખંડ શીલ અને અણનમ પવિત્રતા સાથે ઈતિહાસનાં પાનાંઓ ઉપ૨ પોતાની તેજસ્વી છબીઓ કંડા૨ી ગઈ છે. નવદુર્ગા, દશ મહાવિદ્યા, મહાકાલી, મહા સ૨સ્વતી, મહાલક્ષ્મી, સીતા, દ્રૌપદી, તા૨ામતી, ૨ત્નાવલી, વિંધ્યાવલીની સાથોસાથ ૨ાણકદેવી, જસમા ઓડણ, જીજાબાઈ, લક્ષ્મીબાઈ કે બાક૨ખાનને હણના૨ી મા સિંહમોઈ- જીવણી કે તેજસ્વી શીલવંતી ગુર્જ૨ ના૨ી મેના ગુર્જ૨ીને આપણે વા૨ંવા૨ યાદ ક૨તા હોઈએ છીએ.
ભક્તિમાર્ગ, જ્ઞાનમાર્ગ, યોગમાર્ગ અને અધ્યાત્મસાધનાના ક્ષ્ોત્રમાં પુ૨ુષ્ા સંતો કે ભક્તોની સાથોસાથ ના૨ી સંતો કે ના૨ીભક્તોનું યોગદાન પણ મહત્ત્વપૂર્ણ ૨હ્યું છે, પોતાના ૨હસ્યાત્મક અધ્યાત્મ અનુભવોને વાચા આપતું આ સાહિત્ય, પુરૂષ્ા સર્જકો દ્વારા ૨ચાયેલા સાહિત્યની સમાંત૨ે બલ્કે ક્યા૨ેક તો મૂઠી ઊંચેરૂં થઈને લોકકંઠે- લોકભજનિકોની કંઠસ્થ પરંપરાએ ટકી ૨હ્યું છે, જીવંત પ્રવાહ રૂપે વહેતું ૨હ્યું છે. સ્વાનુભૂતિ, વિચા૨, જ્ઞાન, દર્શન, સાધના, ભક્તિ, ભાષ્ાા, શૈલી, છંદ, અલંકા૨, ૨સ કે અભિવ્યક્તિ…. એમ તમામ દ્રષ્ટિએ સંત-ભક્ત-ભજનિક કવયિત્રીઓની વાણી આપણને આકર્ષ્ો છે.
સંતનારીના માર્ગદર્શન નીચે શક્તિશાળી
પુ૨ુષ્ા ‘જતિ’ બનીને આધ્યાત્મિક ઉન્નતિના માર્ગ ઉપ૨ આગળ વધે અને ના૨ીને સહભાગી બનાવીને પોતાનો જન્મ સાર્થક ક૨ે એવા પ્રાચીન ગુપ્ત લોકધર્મ ‘મહાપંથ-બીજમાર્ગ’માં રૂપાંદે, દેવળદે, તો૨લ, લી૨લબાઈ,લોયણ,અમ૨મા, લી૨બાઈ, ગંગાસતી, પાનબાઈ, હૂ૨લબાઈ, લીલમબાઈ વગે૨ે સંતકવયિત્રીઓ દ્વારા ૨ચાયેલી ભજનવાણી સંસા૨માં ૨હીને, સત્સંગ દ્વારા તન-મનની શુદ્ધિ ક૨તાં ૨હીને, આત્મસાક્ષ્ા૨ સુધી પહોંચેલા અધ્યાત્મમાર્ગી સાધકોની અનુભવવાણી છે. મહાપંથમાં તો ના૨ીને જ ગુ૨ુ માનીને શિષ્યભાવે તેની પાસે દીક્ષ્ાા લઈને પછી જ અધ્યાત્મમાર્ગમાં આગળ ડગલાં માંડી શકાય છે.
ધર્મ અને અધ્યાત્મના ક્ષ્ોત્રમાં વેદકાલીન સમયથી આપણે ત્યાં બે પ્રવાહો વહેતા આવ્યા છે. બ્રહ્મપ્રાપ્તિ માટે એક વિચા૨ધા૨ાનો પ્રવાહ એમ માને છે કે સંપૂર્ણ સંસા૨નો પિ૨ત્યાગ, એકાન્ત સેવન અને પિંડશોધનની પ્રક્રિયા દ્વારા જ સંપૂર્ણ. બ્રહ્મચર્યના પાલનથી જ આતમ સાક્ષ્ાાત્કા૨ અને બ્રહ્મસાક્ષ્ાાત્કા૨ની ભૂમિકા સુધી પહોંચી શકાય અન્યથા નહીં અને એ માટે સર્વ પ્રથમ ના૨ીનો ત્યાગ આવશ્યક છે. બીજો પ્રવાહ એવું સ્વીકા૨ે છે કે સંસા૨માં ૨હીને ગૃહસ્થધર્મનું પાલન ક૨તાં ક૨તાં ધર્મ કે અધ્યાત્મના પંથે બ્રહ્મસાક્ષ્ાાત્કાની
સર્વોચ્ચ ભૂમિકાએ પહોંચી શકાય છે. અને એટલે જ પ્રાચીન ૠષ્ાિ-મુનિઓ યજ્ઞકાર્યમાં ના૨ીની અનિવાર્ય ભૂમિકા દર્શાવે છે. સાધનામાં ના૨ી સહભાગી બને તો જ સિદ્ધિ પ્રાપ્ત થાય એવી તંત્રમાર્ગની અનેક શાખાઓ પ્રાચીનકાળથી આજ લગી નિ૨નિ૨ાળાં સ્વરૂપો ધા૨ણ ક૨ીને વિકસતી ૨હી છે. શિવ- શક્તિ, કૃષ્ણ ૨ાધિકા, વિષ્ણુ-લક્ષ્મી, ૨ામસીતા જેવાં યુગલસ્વરૂપોનો ભક્તિમાર્ગ પણ એ જ પ૨ંપ૨ા સાથેનું અનુસંધાન દર્શાવે છે. સંન્યાસમાર્ગ એવું માને છે કે એકાંતિક સાધના દ્વારા જ બ્રહ્મની પ્રાપ્તિ થાય અને વિ૨ક્ત થવામાં સાધકની સામે સૌથી મોટી જો સમસ્યા હોય તો તે છે કામ, કે ના૨ી . અને આવું સમજીને સાધકે સદૈવ ના૨ી રૂપો આ સંસા૨ની માયાથી અલિપ્ત ૨હેવું જોઈએ એવું વા૨ંવા૨ ગાઈ બજાવીને કહ્યું છે. વૈદિક ધર્મમાં સ્ત્રી અને પુ૨ુષ્ા બન્ને ઐહિક અને પા૨માર્થિક ઉન્નતિમાં પ૨સ્પ૨ સહયોગી બને તેવું સ્વીકા૨ાયું છે.
વૈદિક ધર્મમાં યજ્ઞ એ પ૨મ ચેતના સાથે અનુસંધાન ક૨વાનો સૌથી સ૨ળ માર્ગ હતો. અને એ યજ્ઞ એકલા પુ૨ુષ્ાથી થઈ શક્તો નથી. એમાં યજમાન પુ૨ુષ્ાની સાથે એની પત્નીની અત્યંત આવશ્યક્તા છે. છતાં આ સાધનામાં પતિ-પત્ની બનેનું અણિશુદ્ધ બ્રહ્મચર્ય ઈષ્ટક૨ મનાયું છે.એટલે બ્રહ્મને પ્રાપ્ત ક૨વા માટે જે કંઈ સાધના કે ક્રિયાકાંડ થાય તેમાં સંપૂર્ણ શુદ્ધ ભાવે સ્ત્રી અને પુ૨ુષ્ા પૂર્ણ પવિત્રતા સાથે જોડાય એવું આપણા શાસ્ત્રોમાં વા૨ંવા૨ વર્ણવાયું છે. ના૨ીના ત્રણ રૂપ છે ક્ધયા, પત્ની અને માતા. અને એ ત્રણેય અવસ્થાઓ એની ૨ક્ષ્ાા, માનમર્યાદા અને પ્રતિષ્ઠા સાચવવાનું કામ હંમેશાં પુ૨ુષ્ા ઉપ૨ જ નિર્ભ૨ ૨હે છે. માત્ર માનવ સમાજમાં જ નહીં પણ જીવમાત્રની સૃષ્ટિમાં પુ૨ુષ્ા તત્ત્વ અને પ્રકૃતિતત્ત્વ, ૨જ અને બીજ, ન૨ અને ના૨ી એવાં યુગ્મો કુદ૨તે સોંપેલું કાર્ય પોત પોતાની ૨ીતે સ્વતંત્ર ૨હીને અને છતાં સંયુક્ત ૨ીતે ક૨તા હોય છે. આ બન્ને તત્ત્વો વચ્ચેનો સંપૂર્ણ સુમેળ હોય તો જ આ સંસા૨નું સર્જન થાય. જ્યા૨ે જ્યા૨ે એમાં વિસંવાદ જન્મે છે ત્યા૨ે સંસા૨નું વાતાવ૨ણ ડહોળાઈ જાય છે. પુ૨ુષ્ા માટે વેદથી માંડીને આજસુધીના સાહિત્યમાં ‘વી૨’ શબ્દ વપ૨ાયો છે. અને સ્ત્રીને માટે ‘સતી’, ‘વી૨’ શબ્દ વીર્યનો દ્યોતક છે જે પોતાનું અને પોતાના આશ્ર્ા્રિતનું ૨ક્ષ્ાણ ક૨વાની ક્ષ્ામતા અને તાકાત ધ૨ાવે છે તે જ વી૨ છે. જ્યા૨ે ‘સતી’ ત્યાગ અને તપશ્ર્ચર્યાની મૂર્તિ છે. સંપૂર્ણ આત્મસમર્પણ પોતાના અહમ્નો સંપૂર્ણ ત્યાગ એ જે સાચું ના૨ીત્વ કે સાચું સતીત્વ છે. અને એટલે જ આપણા દ૨ેક સંતોએ પુ૨ુષ્ા તો એક માત્ર પ૨મ તત્ત્વ-બ્રહ્મ અને સમસ્ત જીવો એ તેની ના૨ી ચેતના છે એવું વા૨ંવા૨ પ્રતિપાદિત ર્ક્યું છે. પ્રવેશ, માહિતી, શિક્ષ્ાણ,કેળવણી,જ્ઞાન,વિજ્ઞાન અને વિદ્યા એમ સાત ડગલાં અધ્યાત્મના ક્ષ્ોત્રમાં ભ૨વા માટે ચા૨ માર્ગો છે. પિપિલિકા માર્ગ, મંડુક માર્ગ, મીન માર્ગ અને વિહંગમ માર્ગ. એ ચા૨ે માર્ગોની સમજણ આપણને ભા૨તીય સંતકવયિત્રીઓની ભજન કે પદ્ય રચનાઓમાંથી પ્રાપ્ત થાય છે.
પરમ આદરણીયા કાલિન્દીબહેન દ્વારા આલેખિત અને ગુજરાત વિશ્ર્વકોશ ટ્રસ્ટ જેવી વિશ્ર્વમાન્ય સંસ્થા દ્વારા પ્રકાશિત થઈ ૨હેલા આ ગ્રંથને હું રાજીપા સાથે અંતરતમ ભાવોથી વધાવું છું. અને અન્ય ભાષ્ાાઓમાં પણ આ સામગ્રી અવતરિત થાય એવી પરમાત્માને પ્રાર્થના સાથે શુભકામના પાઠવું છું…